ประกันชั้น 1 ราคาแพงไหม มีวิธีการทำให้ถูกลงหรือเปล่า

ประกันชั้น 1 ราคา

เชื่อว่าคนที่กำลังมีความต้องการอยากทำประกันภาคสมัครใจเพื่อเพิ่มความคุ้มครองและเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถ ใช้ถนน ย่อมต้องเลือกการทำประกันชั้น 1 แต่ในขณะเดียวกันก็มีข้อสงสัยว่าการทำประกันชั้น 1 ราคาแพงไหม และหากต้องการทำให้ถูกลงมีวิธีการหรือไม่ ในวันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ประกันชั้น 1 ราคาแพงไหม

คำว่าแพงหรือไม่แพงในที่นี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการและความคุ้มค่าที่คุณจะได้รับ หากต้องการความคุ้มค่าที่ครอบคลุม ประกันชั้น 1 ราคาไม่แพงเลย ค่าเฉลี่ยแล้วเริ่มต้นเพียงแค่ 10,000 บาทเท่านั้น แต่อาจไม่คุ้มค่าสำหรับใครที่ไม่มีโอกาสได้ใช้รถยนต์บ่อยเป็นประจำทุกวัน จอดมากกว่าขับ หรืออาจจะมีความชำนาญในการขับรถ ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การเลือกซื้อประกันชั้น 1 ก็อาจแพงก็เป็นได้

แล้วมีวิธีมีวิธีทำให้ประกันชั้น 1 ราคาถูกลงหรือไม่

เมื่อทราบคำตอบแล้วว่าประกันชั้น 1 ราคาแพงไหม ซึ่งสามารถตอบได้ว่าทั้งแพงและไม่แพงได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงคำตอบของคุณ คือ ต้องการซื้อประกันชั้น 1 แต่ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายแบบเต็มจำนวนพอจะมีวิธีลดค่าเบี้ยประกันหรือไม่ เราบอกเลยว่ามี ซึ่งแต่ละวิธีล้วนเป็นสิทธิ์ที่คุณควรจะได้รับทั้งสิ้น

1. ใช้สิทธิ์ส่วนลดติดกล้องหน้ารถ

การขอรับส่วนลดจากสิทธิ์การติดตั้งกล้องหน้ารถ สามารถอ้างอิงได้ตามประกาศของกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยหรือคปภ. โดยระบุว่ารถยนต์ที่มีกล้องหน้ารถติดจะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันประมาณ 5 – 10% โดยสามารถขอยื่นรับได้ในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุหรือมีการแจ้งเคลม สามารถนำเอาหลักฐานจากกล้องหน้ารถไปยื่นกับทางเจ้าหน้าที่ได้

2. วิธีทำให้ประกันชั้น 1 ราคาถูกลง นั่นก็คือ ใช้สิทธิ์ส่วนลด ประวัติดี

สิ่งที่คุณควรได้รับ หากทำประกันชั้น 1 หรือชั้นใด ๆ ก็ตามซึ่งเป็นไปตามที่คปภ. ระบุไว้ คือ

  • ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และไม่เคยเคลม จะได้รับการลดเบี้ยประกัน 20%
  • ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ 3 ปี และไม่เคยเคลม จะได้รับการลดเบี้ยประกัน 30%
  • ผู้เอาประการที่มีการต่ออายุตั้งแต่ 4 ปี และไม่เคยเคลม จะได้รับการลดเบี้ยประกัน 40% 
  • ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ปีที่ 5 และไม่เคยเคลม จะได้รับการลดเบี้ยประกัน 50%

สำหรับการยื่นเพื่อขอรับส่วนลดจำเป็นต้องใช้เอกสารต่ออายุประกันฉบับล่าสุดเป็นหลักฐาน

3. วิธีทำให้ประกันชั้น 1 ราคาถูกลง อันดับต่อไป สิทธิ์ในการเลือกชำระค่าเสียหายส่วนแรก

ในกรณีที่ผู้เอาประกันมีความมั่นใจว่าตนเองมีความเชี่ยวชาญในการขับขี่รถและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุน้อย หรือมีความเป็นไปได้ต่ำที่ตนเองจะเป็นฝ่ายผิด และเลือกการชำระค่าความเสียหายส่วนแรกจำนวนสูง ๆ ไว้ก่อน จะช่วยสามารถประหยัดค่าเบี้ยประกันได้อย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตามประกันชั้น 1 ราคาแพงหรือไม่แพงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ความคุ้มครองที่ได้รับ ซึ่งมีความครอบคลุมมากที่สุดเมื่อเทียบกับประกันชั้นอื่น ๆ และยิ่งเลือกใช้สิทธิ์ที่คุณควรจะได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกชำระค่าเสียหายส่วนแรก การระบุชื่อผู้ขับขี่ หรือติดตั้งกล้องหน้ารถ ก็จะช่วยให้ค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายถูกลง